Chào bạn, sau bài viết về hướng dẫn sử dụng nồi chiên không dầu Casamom thì Top Đồ Dùng đã trở lại với bài viết mới. Bạn biết không câu hỏi mà Top Đồ Dùng sẽ đề cập đến trong bài viết này là 1 câu hỏi mà rất nhiều người hỏi. Và nếu bạn đang đọc bài biết này thì Top Đồ Dùng nghĩ bạn cũng đang có cùng câu hỏi này. Nên mua nồi chiên không dầu hay lò nướng ? Loại nào dễ dùng hơn ? Rẻ hơn ?

Nếu bạn mới biết đến 2 loại sản phẩm này thì chắc chắn sẽ rất khó lựa chọn 1 trong 2. Nhưng đừng lo ở bài này Top Đồ Dùng sẽ hướng dẫn bạn có thể tự chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của bạn nhé. Được rồi chúng ta tiến hành bắt đầu so sánh nồi chiên không dầu và lò nướng nào !!

Đầu tiên để trả lời cho câu hỏi nên dùng lò nướng hay nồi chiên không dầu thì chúng ta sẽ tìm hiểu về cơ chế hoạt động, cấu tạo của nồi chiên không dầu khác với lò nướng như nào nhé !


[Tư Vấn] Nên mua nồi chiên không dầu hay lò nướng thì tiện hơn ? Loại nào dễ dùng ?

    Cơ chế hoạt động, cấu tạo của nồi chiên không dầu


    1. Cấu tạo của nồi chiên không dầu

    Nồi chiên không dầu chia làm 2 loại đó là nồi chiên không dầu cảm ứng và nồi chiên không dầu điều khiển cơ.

    Tùy vào từng loại sản phẩm mà sẽ tích hợp điều khiển cơ hay cảm ứng nhưng cả 2 loại này đều có chức năng và cơ chế hoạt động như nhau.

    Cấu tạo cơ bản của nồi chiên không dầu:

    • Phần điều khiển (Điều khiển cảm ứng sẽ là màn hình với những nút cảm ứng còn điều khiển cơ sẽ điều khiển bằng núm xoay)
    • Rổ chiên (Rổ chiên sẽ có những khe hở để dầu mỡ có thể chảy xuống khay chiên)
    • Khay chiên (Khay chiên là phần hứng dầu mỡ thức ăn sau khi chiên)

    Cấu tạo của nồi chiên không dầu nên mua nồi chiên không dầu hay lò nướng
    Cấu tạo của nồi chiên không dầu
    Đó là cấu tạo cơ bản bên ngoài của nồi chiên không dầu, bạn có thể thấy nồi chiên không dầu thường có cấu tạo đơn giản dung tích từ 2 - 10 lít. 

    2. Cơ chế hoạt động của nồi chiên không dầu

    Về cơ chế hoạt động của Nồi chiên không dầu thì làm chín thực phẩm bằng cách đốt nóng thanh nhiệt (dây mayso), sau đó bộ phận quạt dưới khay chiên thổi khí nóng luân chuyển đều khắp bề mặt thực phẩm giúp thức ăn chín nhanh trong 15 - 30 phút.

    Bạn biết đó vì nồi chiên không dầu bằng cách đốt nóng thanh nhiệt ở bên phần trên của nồi. Vì vậy sẽ cần 1 chiếc quạt để giúp điều hòa nhiệt độ đi khắp nồi. 

    Cơ chế hoạt động của nồi chiên không dầu Nên mua nồi chiên không dầu hay lò nướng
    Cơ chế hoạt động của nồi chiên không dầu

    Việc điều hòa nhiệt độ đi khắp nồi sẽ giúp cho đồ chúng ta chiên sẽ chín đều hơn nếu bạn biết cách lật đồ ăn sẽ giúp cho nó chín vàng và chín đều hơn. Mẹo là lật đồ ăn cứ mỗi 5-10 phút trong quá trình chiên bạn nhé. 

    Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng nồi chiên không dầu bạn có thể đọc bài Hướng dẫn sử dụng nồi chiên Casamom



    Cơ chế hoạt động, cấu tạo của lò nướng

    Được rồi tiếp theo chúng ta sẽ đến với cơ chế hoạt động và cấu tạo của Lò nướng nhé...

    Cấu tạo của lò nướng

    Lò nướng sẽ gồm 2 loại lò nướng đó là lò nướng dạng thùng và lò nướng thủy tinh (nồi nướng thủy tinh).

    Ở bài viết này Top Đồ Dùng sẽ không đề cập đến sự khác nhau của 2 loại lò nướng này nữa. Bởi 2 loại này chúng ta có thể nhìn bằng mắt và phân biệt được loại nào là lò nướng thùng, loại nào là lò nướng thủy tinh. Còn về phân tích chi tiết Top Đồ Dùng sẽ để dành 1 bài viết khác nhé.....

    Lò nướng thùng

    Cấu tạo của lò nướng Nên mua nồi chiên không dầu hay lò nướng
    Cấu tạo của lò nướng


    Lò nướng thủy tinh
    Cấu tạo của lò nướng thủy tinh (nồi nướng thủy tinh)


    Về cấu tạo của lò nướng thùng sẽ bao gồm khay nướng, xiên quay, giá đỡ,...  Còn của lò nướng thủy tinh thì vỉ nướng cao, kẹp, khay hứng dầu ...

    Cơ chế hoạt động của Lò nướng 

    Lò nướng hoạt động trên cơ chế làm chín thức ăn bằng thanh điện trở được lắp đặt trong lò. Số lượng thanh điện trở sẽ tùy vào từng loại sẽ có 2 hay 4 thanh điện trở.

    Việc lắp những thanh nhiệt ở trên và ở dưới lò cùng với quạt đối lưu sẽ giúp cho đồ ăn chín đều. Tùy vào loại đồ ăn mà bạn muốn nướng bạn có thể sử dụng cả thanh nhiệt trên và thanh nhiệt dưới hoặc sử dụng riêng từng thanh.

    Áp dụng thanh nhiệt cùng với quạt đối lưu sẽ rất hiệu quả đặc biệt là với những món dùng que xiên quay như gà nướng cả con hay thịt nướng...

    Ưu nhược điểm của nồi chiên không dầu và lò nướng


    Ưu điểm nồi chiên không dầu:

    Tốt cho sức khỏe là ưu điểm lớn nhất của nồi chiên không dầu. Sau khi chiên xong có thể thấy một lượng lớn mỡ chảy xuống khay. Giảm đến 80% lượng mỡ thừa, điều này rất tốt cho những người muốn giảm cân, bệnh nhân tim mạch, béo phì…

    Tiện lợi, dễ vệ sinh, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí. Nồi chiên không dầu rất dễ sử dụng, tháo ráp vệ sinh cũng đơn giản. Cách thiết kế kín nên nhiệt lượng chủ yếu tập trung bên trong, ít thoát ra ngoài, giảm thời gian chiên nấu, tối ưu công suất hao phí.

    Nấu được nhiều món. Bạn có thể chiên từ những món rau củ cho đến các loại thịt. Còn có thể chiên gà cả con nếu bạn dùng nồi chiên dung tích lớn

    Kích thước nhỏ gọn phù hợp với mọi không gian bếp. Nồi chiên không dầu thường có thiết kế hình bầu dục như quả trứng.

    Top Đồ Dùng nghĩ ưu điểm rất lớn của nồi chiên đó là giúp chúng ta tránh được cảnh này.... nhỉ ? 



    Nhược điểm nồi chiên không dầu:

    Đồ ăn dễ bị khô, cháy. Việc không thể quan sát thực phẩm đang chiên ở bên trong sẽ dễ khiến cho đồ ăn bị khô cháy. Lượng mỡ, dầu trong các món ăn của bạn trong quá trình nấu sẽ chảy xuống đáy nồi cũng là nguyên nhân dẫn đến món ăn dễ bị khô.

    Cần lật các mặt để đồ ăn vàng giòn đều các mặt. Vì chỉ có 1 bộ phận làm nóng đó là dây mayso nên đồ ăn sẽ khó chín đều các mặt và có màu đẹp được. Nên để đồ ăn ngon mắt, ngon miệng nhất mẹo là bạn nhớ lật đồ ăn đều nhé.

    Không thực sự không dầu. Để đồ ăn tránh khô bạn sẽ cần quét 1 chút dầu lên bề mặt của món ăn trước khi chiên nhé. Tất nhiên là không cần quá nhiều đâu chỉ 1 chút thôi là đủ để thành quả chúng ta không bị khô vẫn giữ được độ ẩm...

    Nhiều chủng loại dễ bị lạc vào "mê cung" nồi chiên không dầu. Cái này thì đừng lo bạn có thể tham khảo bài viết về nồi chiên không dầu Casamom hay Top Đồ Dùng cũng có bài viết về Top 5 nồi chiên không dầu Philips nên mua rồi nhé... Bạn có thể tham khảo ngay dưới đây thôi:

    Bài viết tham khảo về:

    [Tư Vấn] Nên mua nồi chiên không dầu philips loại nào tốt nhất ? Mua ở đâu rẻ ?

    [Review] Đánh giá nồi chiên không dầu Casamom có đáng mua ? Mua ở đâu rẻ ?



    Ưu điểm của Lò nướng:

    Ưu điểm của lò nướng
    Ưu điểm của lò nướng 

    Nướng thức ăn ngon hơn, tỏa nhiệt đều, nướng được nhiều món, có thể nướng bánh. Đây là 1 trong những ưu điểm vượt trội mà được rất nhiều bà nội chợ cũng như những người yêu thích làm bánh ưa chuộng...

    Dung tích lớn, nướng nhiều hơn trong một mẻ. Về dung tích thì chúng ta có thể thấy nó lớn hơn rất nhiều so với Nồi chiên không dầu. Có thể nướng gà cả con cũng như những tảng thịt lớn dễ dàng.

    Lửa trên, dưới giúp món ăn chín đều. Như chúng ta đã biết thì lửa ở trên và dưới cùng quạt đối lưu giúp móm ăn được chín đều kể cả không cần đảo hay lật thức ăn.

    Kính trong suốt có thể quan sát từ ngoài tránh việc thức ăn bị khô, cháy.

    Được trang bị nhiều công cụ giúp việc nấu nướng tiện lợi hơn như vỉ nướng, xiên quay,...

    Nhược điểm của Lò nướng:


    Cồng kềnh hơn nồi chiên không dầu. Dung tích của Lò nướng thấp nhất chỉ rơi vào khoảng 10 Lít còn của nồi chiên không dầu dung tích lớn nhất chỉ vào khoảng 5 lít thôi. Nếu về độ tiện lợi thì lò nướng sẽ không phải là sản phẩm tiện lợi bằng nồi chiên không dầu được bạn nhé !

    Nhiều chức năng đi kèm với nhiều núm điều khiển có những sản phẩm lò nướng có tiếng anh khó sử dụng

    Vệ sinh cầu kì chúng ta sẽ cần vệ sinh nhiều hơn khi vệ sinh nồi chiên. Bởi lò nướng sẽ dùng nhiều công cụ đi kèm hơn nên trong quá trình vệ sinh sẽ cần vệ sinh cả lò nướng và các công cụ khác.

    Vậy nên mua nồi chiên không dầu hay lò nướng


    Những ai nên mua nồi chiên không dầu

    Được rồi ở phần này Top Đồ Dùng sẽ cho bạn biết nồi chiên không dầu sẽ phù hợp với ai nhất nhé.

    Nếu bạn là người thích sự gọn nhẹ, thường ăn những món ăn đơn giản như khoai tây chiên, cánh gà, đùi gà chiên... Thì bạn nên sở hữu 1 chiếc nồi chiên không dầu thay vì lò nướng nhé.

    Nồi chiên không dầu cũng rất phù hợp với những không gian bếp hẹp bởi tiêu chí gọn nhẹ của nó. 

    Nồi chiên không dầu với ưu điểm nhỏ gọn, tiện lợi, dễ sử dụng,...
    Nồi chiên không dầu với ưu điểm nhỏ gọn, tiện lợi, dễ sử dụng,...

    Nếu bạn đang tự hỏi vậy nồi chiên không dầu không thể chiên, nướng gà cả con được sao ?

    Có tất nhiên rồi nhưng để có thể chiên 1 con gà cả con thì sẽ cần 1 chiếc nồi chiên không dầu tầm 5 lít bạn nhé. 

    Top Đồ Dùng cũng đã có bài viết về 1 sản phẩm nồi chiên không dầu 5 lít rồi bạn xem nó tại đây nhé:


    Những ai nên mua lò nướng

    Lò nướng có thể nướng gà cả con, không cần lật vẫn chín đều,...
    Lò nướng có thể nướng gà cả con, không cần lật vẫn chín đều,...


    Vậy ai nên mua lò nướng ?

    Nếu bạn là người hay nướng bánh cần nhiệt độ chính xác, nhà bạn đông thành viên hay nướng gà vịt nguyên con hoặc bạn dùng để chế biến cho món ăn thì lò nướng sẽ là sự lựa chọn hợp lí.

    Về không gian bạn cũng sẽ cần cân nhắc 1 chút vì lò nướng thùng sẽ chiếm diện tích hơn nồi chiên không dầu đó. Nhưng đổi lại bạn có thể quan sát thức ăn từ bên ngoài và món ăn sau khi nướng sẽ ngon hơn nồi chiên không dầu.


    Qua bài viết này Top Đồ Dùng mong đã trả lời cho bạn được câu hỏi nên mua lò nướng hay nồi chiên không dầu để bạn có thể quyết định mua cho mình sản phẩm tốt và phù hợp nhất với nhu càu sử dụng của mình nhé !!